Sunday, February 20, 2011

Talambuhay ni Jelaisa Alcantara (Ang makulit pero masayang kasama)

     
Ako si Jelai


  Ako si Jelaisa Sanchez Alcantara, tinatawag ding Sasa at  Jelai. Ipinanganak noong Pebrero 26, 1995 sa San Pablo City. Bininyagan noong Abril 25, 1995. Ang aking mga magulang ay sina Monlieta S. Alcantara isa maybahay at si Nilo S. Alcantara isang driver at barangay tanod, anim kaming magkakapatid ang dalawa ay may sarili nang pamilya. Simula pagkabata malikot na talaga ako kaya lagi akong napapalo nang aking mama, lagi din akong tumatakbo sa kalsada kasama ang aking mga kalarong babae at lalaki.habang ako’y lumaki ay nagiging masaya naman at puro pangaral ng aking mga magulang.






Elementary Class Picture

  Limang taong gulang akong magsimulang mag-aral sa paaralan ng San Marcos Elementary School. Pagkawala kaming ginagawa sa eskwelahan lagi kaming naglalaro ng sikyo, chinese garter, jackstone, sayawan, at iba pa,minsan pa nga pag naulan naglalaro pa rin kami nagtatampisaw sa tubig , naliligo sa ulan kaya pag-uwi ko basang-basa ako sa ulan, kaya lagi akong napapagalitan napakakulit  ko daw hindi daw ako marunong makinig sa aking magulang.
Noong  ako’y nang mag Grade I mahilig akong sumali sa mga sayaw  at sa mga kamping , sumali din ako sa soccer kaso umayaw din ako tulad din ng dati lagi pa rin akong naglalaro, hindi naman kasi maiiwasang maglaro kasi nakahiligan ko na yon. Noong ako naman ay nag Grade V na ang akin namang nakahiligan ay sports una sumali ako sa volley ball at taekwondo, kaso umayaw ka agad ako. Niyaya naman ako ng guro ko na sumali sa swimming agad naman akong pumayag ang tagal din naming nagtraining marami akong nakilalang tao sa iba’t ibang school pero hindi ako umabot sa laban kasi umayaw bigla ang mga kasamahan ko kaya umayaw na rin ako.



Kasama ko ang aking pamilya
  Naging mahirap din ang pamumuhay namin kasi yung bahay namin ay may isa pang kadusong na bahay doon naman nakatira ang tita, lolo, mga pinsan at ang tiyo kopwede silang mag labas pasok sa bahay namin pero pwede din naman kaming mag labas pasok sa kanila kasi may pinto sa may kwarto namin papunta sa kanila. Ang tiyo kong nakatira doon ay may pahed o sira sa ulo, minsan may pahed minsan naman at wala pag ayon ay may pahed lagi siyang galit sa tatay ko hindi naman namin alam kung bakit wala naman kasing ginagawang masama ang tatay ko sa kanya,minsan pa nga hindi kami makatulog ng maayos lalo na ang mama ko kasi tuwing gabi napaka ingay ng tito ko lagi nalang nagmumura minsan pa nga napasok sa bahay namin na may hawak na malaking itak kaya hindi kami masyadong makatulog, pagka minsan nanghihingi siya ng pagkain pagka wala kaming maibigay o kakaunti ang aming binigay siya pa ang galit tapos nagmumumra pa minsan pa nga tinututok sa amin yung itk na dala niya. Hindi naman namin mapakulong o madala sa mental kasi ayaw ng lolo ko. Noong Marso 2004 may nangyaring hindi namin inaasahan nasa kasalan kaming lahat, umunang umuwi ang tatay ko at dalawa kong kapatid maya maya ang daming tao sa tapat ng bahay namin wala kaming kaalam alam na nasaksak na pala ang tatay ko at kapatid ko naunang naisugod ang kapatid ko saka palang ang tatay ko kasi wala makapasok sa bahay namin kasi nagwawala parin ang tiyo ko ang isa ko lang kapatid ang naglakas loob kaya naisugod ang tatay ko sa ospital. Sa awa ng Diyos nakaligtas silang pareho. Nakulong naman ang tiyo ko pero hindi iyon nagtagal agad siyang nakalaya dahil sa lolo ko. Sa nangyaring insedente napilitan kaming lumipat sa isang maliit na bahay ng tatay ko.Pero nahirapan kami manirhan doon kaya bumalik ulit kami doon sa dati naming bahay pero pag nagkakapahed ulit ang tiyo ko kami na yung umiiwas kaya ilang beses kaming palipat lipat ng bahay.

  Noong ako naman ay Grade VI napaka tamad kong magsulat pero lagi naman akong nakakasagot sa recitation, lagi din akong nakakasama sa top 10. Tapos sumali ulit ako sa volley ball hindi ko naman alam na isinali pala ako ng guro ko sa taekwondo kaya noong district meet dalawa ang sports ko buti nalang wala kaming kalaban sa taekwondo kaya nakalaro ako sa volleyball nanalo naman kami 2nd place.tapos nakasali kaming lahat ng manlalaro sa taekwondo sa division meet, nagtraining kaming mabuti para manalo naging kategori 6 ako nanalo naman ako kahit 2nd place. Pagkatapos noon ang akin namang pinagkabalahan ay ang pagsali ko sa reading comprehension yan ang huli kong sinalihan noong ako ay elementary kasi malapit na kaming magtapos ng elementary puro pagpapraktis nalang ang ginagawa namin. Naging honor student ako, masaya ang nararamdaman ko dahil maghihigh school na ako, pero malungkot din kasi magkakahiwa-hiwalay na kaming magkaklase  at magkakaibigan



High School Class Picture
  Nang ako’y maghihigh school na sa Col. Lauro D Dizon Memorial National High School ako pumasok una kinakabahan ako kasi panibagong kaibigan, kaklase, at guro, agad naman akong nagkaroon ng kaibigan.Madali naman silang pakisamahan. Nung 1st year section A ako bawat isa naman sa amin ay may pagkakaisa at pakikisama kada may sasalihan kaming contest minsan lagi kaming tinatamad mag praktis tapos ang gulo gulo pa pag nag papraktis  pero pag malapit na ang laban palang kaming nag-aayos minsan nanalo kami minsan naman hindi. Ang madalas kong ginagawa ay pasok sa umaga pag minsan pag awas nag gagala pumupunta sa bahay ng kaibigan pagka sinisipag nag-aaral ako pag-uwi nood din ng T.V ilan lang yan sa madalas kong ginagawa, ako kasi yung tipo ng tao na ang hilig ay paglilibang ang ginagawa.


jelai,junnie,krislyn,zsarene,cj
  Simula 1st year hanggang 4th year ay section A ako marami ako ginagawang kalokohan, lagi din nakikipagkulitan sa mga kaklaseA at mga kaibigan. Sumali din ako sa Sudoko noong ako ay 2nd year ang saya nga kasi nanalo ako ng 1st place nakikiisa naman ako pag may sinasalihan kaming contest ng buong section, lagi kaming napapagalitan kasi napagulo daw namin at napaka ingay namin ang hindi ko malilimutan ay noong sumama ako sa JS from namin naging masaya kasi ang mga pangyayari nung JS.Noong ako ay 4th year na naging magulo ang aming pamilya lagi nalang nag-aaway ang aking mga magulang madalas kasi magkasakit ang aking ama kaya hindi siya maka pag trabaho. Nakadami kasing sakit ng tatay ko dahil sa paninigarilyo, pag-iinom at dahil doon sa nangyari sa kanya nung siya ay nasaksak  dahil diyan kaya napakadaming sakit ng tatay ko.lagi nga ng mama ko na tumigil na daw ako sa pag-aaral kasi hindi nadaw niya akong pag-aralin pero hindi ako pumayag sabi ko sayang naman yung taon at saka nasimulan ko nang mag 4th year buti nalang pumayag ang mama ko na wag na kong tumigil kaya ngayon isa na ko sa mga magsisipag tapos ng high school at napaka saya ko dahil sa sipag at tiyaga ng aking mga magulang makakatapos na ko ng high school.Sa mga nakakakilala sa akin ako yung taong masayahin, matulungin, masarap at marunong makisama .

No comments:

Post a Comment